กล้องวงจรปิด – มากกว่าการรักษาความปลอดภัย

กล้องวงจรปิด – มากกว่าการรักษาความปลอดภัย

เทคโนโลยีกล้องวงจรปิดในสมัยนี้ทำได้มากกว่าการบันทึกภาพและเรียกดูยามเกิดปัญหามากนัก โดยเฉพาะฟังก์ชันในการวิเคราะห์ภาพที่มีความหลากหลายและมีประโยชน์อย่างมากต่อผู้บริหารและนักการตลาด ยกตัวอย่างเช่น การนับคน การตรวจสอบความหนาแน่นของคนในพื้นที่ต่างๆ และการวิเคราะห์ใบหน้า

 

การนับคน

ในเบื้องต้นทุกคนอาจคิดว่าฟังก์ชันนี้เป็นฟังก์ชันที่นำมาแทนที่การจ้างคนมานับแบบเดิมๆ เวลาที่ร้านหรือห้างฯ ต้องการจะรู้ว่ามีคนเดินเข้าเดินออกหรือเดินผ่านจุดต่างๆ มากแค่ไหน แน่นอนหากต้องการนำกล้องวงจรปิดมาใช้เพื่อการนี้ก็ย่อมสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากกล้องสามารถทำงานได้ตลอดเวลา ไม่ต้องมีเวลาพัก ไม่มีเหนื่อย และไม่มีข้อผิดพลาดที่เกิดจากคน แต่ถ้าเราลองคิดต่อยอดไปอีกระดับและนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพิ่มเติม ฟังก์ชันนี้สามารถให้ข้อมูลที่มีประโยชน์มากกว่านั้น ถ้าเรานำกล้องที่มีฟังก์ชันนับคนไปติดตามประตูเข้าออกทุกประตู เราสามารถที่จะรู้ได้ว่าประตูไหนที่มีการเข้าออกมากที่สุดหรือน้อยที่สุด เราสามารถที่จะนำยอดเข้าทั้งหมดมาลบกับยอดออกทั้งหมดเพื่อหาว่า ณ เวลานั้นมีคนที่อยู่ในร้านหรือห้างฯ กี่คน ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำมาช่วยประกอบการตัดสินใจในการวางสินค้า การจัดร้านค้า หรือนำมาเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดว่าแคมเปญการตลาดของเราประสบความสำเร็จหรือไม่

 

การตรวจสอบความหนาแน่นของคน

การตรวจสอบความหนาแน่นของคนในพื้นที่อาจเป็นฟังก์ชันที่คนรู้จักน้อยกว่าการนับคนแต่ก็มีประโยชน์ไม่น้อยกว่ากัน เมื่อใช้คู่กันจะเกิดผลสูงสุด เมื่อเรารู้ว่าคนได้เดินผ่านประตูเข้ามาในร้านหรือห้างฯ ของเราแล้ว คำถามถัดมาที่มีคือคนเหล่านั้นไปไหน ฟังก์ชันตรวจสอบความหนาแน่นสามารถที่จะตอบคุณได้ เราสามารถที่จะรู้ได้ว่าบริเวณไหนของร้านหรือห้างฯ ที่คนมักจะเดินไปหรือบริเวณไหนที่คนมักจะไปอยู่เป็นเวลานาน แน่นอนข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ฝ่ายบริหารและการตลาดสามารถวางแผนการวางสินค้า การวางร้านค้า และการทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

การวิเคราะห์ใบหน้า

เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีการวิเคราะห์ใบหน้าสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก นอกจากจะสามารถเตือนเมื่อพบใบหน้าที่เราบันทึกไว้ ระบบยังสามารถที่จะวิเคราะห์เพศและอายุของคนที่เดินผ่านได้อีกด้วย ฟังก์ชันนี้หากนำไปใช้กับกล้องที่ติดตามประตูเข้าออก สามารถที่จะช่วยเราวิเคราะห์เกี่ยวกับเพศและอายุของลูกค้าที่เข้ามาในร้านหรือห้างฯ ของเราได้ การรู้จักลูกค้าย่อมเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับธุรกิจทุกประเภท ฟังก์ชันดังกล่าวยังสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการวิเคราะห์คนที่มายืนดูโปรโมชั่นหรือสื่อโฆษณาว่าดึงดูดกลุ่มคนประเภทใด และยังสามารถที่จะต่อยอดไปสู่การนำเสนอโปรโมชั่นและสื่อโฆษณาตามเพศและอายุของคนที่ยืนดูอยู่ได้อีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *